18/08/2026
Khi doanh thu vượt mốc 1 tỷ thì thời hạn đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử là khi nào?
Căn cứ vào điểm c khoản 5 Điều 8 Nghị định 68/2026/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 2 Điều 1 Nghị định 141/2026/NĐ-CP có quy định về sử dụng hóa đơn điện tử như sau:
5. Sử dụng hóa đơn điện tử
c) Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh mới ra kinh doanh tại Điều 9 Nghị định này hoặc hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có doanh thu năm trước chưa trên 01 tỷ đồng (trừ trường hợp đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử theo điểm b khoản này) nhưng trong năm tính thuế có doanh thu trên 01 tỷ đồng trở lên thì phải áp dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế, hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối dữ liệu với cơ quan thuế. Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử trong thời gian 30 ngày kể từ ngày cuối cùng của kỳ tính thuế có doanh thu lũy kế trên 01 tỷ đồng.
Theo đó, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh phải đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử trong thời gian 30 ngày kể từ ngày cuối cùng của kỳ tính thuế có doanh thu lũy kế trên 01 tỷ đồng.
Có thể hiểu là, nếu sau khi kết thúc kỳ tính thuế (tháng hoặc quý) mà tổng doanh thu đã vượt ngưỡng 1 tỷ thì phải đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử kể từ 30 ngày sau khi kết thúc tháng hoặc quý đó.
Ví dụ: Hộ kinh doanh A có doanh thu dự kiến từ 1 tỷ đến dưới 50 tỷ nên thuộc đối tượng nộp thuế theo quý.
Trong năm 2026, doanh thu lũy kế đã kê khai vào quý I là 400 triệu đồng, đến hết quý II doanh thu kê khai là 500 triệu đồng, đến hết tháng 8 doanh thu đạt 200 triệu thì doanh thu lũy kế đạt 1,1 tỷ đồng (tức là đã vượt mốc 1 tỷ) và tháng 8 thuộc quý III/2026
Theo quy định tại khoản 5 Điều 8 Nghị định 68/2026/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Nghị định 141/2026/NĐ-CP thì phải đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử trong thời gian 30 ngày kể từ ngày cuối cùng của kỳ tính thuế có doanh thu lũy kế trên 01 tỷ đồng. Mà ngày cuối cùng của kỳ tính thuế Quý 3/2026 là ngày 30/09/2026.
==> Hộ kinh doanh phải đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử trong thời hạn 30 ngày từ ngày 30/09/2026, tức là chậm nhất đến ngày 30/10/2026.