29/08/2026
May winner na tayo na top fan, pero i-announce ko after ng maulang panahon.
Salamat sa Ugreen sa pag-suporta, para every month, meron tayong giveaways 🎉
Safe ba 'to para sa laptop? 🤔
Actually, ang unang tanong d'yan, kung may USB-C ba ang laptop mo, na merong support for power delivery (USB-PD).
Kung oo, then tsaka natin pag-usapan kung safe bang gumamit ng ganitong chargers para sa mga supported laptops.
Recently kasi, itong Nexode Air GaN charger ng Ugreen ang gamit ko para sa ASUS ExpertBook Ultra, and it actually works.
So, safe ba?
Oo naman, lalo ngayon na maraming modern consumer-grade laptops ang nasa around ~65W ang power requirement.
The laptop negotiates an appropriate power contract and draws what it can use.
But remember: USB-PD can charge the laptop ≠ USB-PD can replace the full-power adapter for every workload.
May ilang laptops kasi na, though pwedeng ma-charge via USB-C, hindi nila nakukuha ang full performance from it, dahil sa wattage limitations.
Pero ayon, long story short: as long as supported ng laptop mo, pasok ang wattage rating ng quality charger (at cable) mo sa requirement ng laptop mo, it's a fair game.
At ayon, kumuha ako nitong isa pang Nexode Air GaN charger para ibigay sa pinakamatagal kong .