20/06/2025
Hộ kinh doanh có doanh thu 1 tỷ đồng trở lên phải sử dụng hóa đơn điện tử 2025.
HÃY CÙNG RIPOS tìm hiểu câu trả lời nhé:
Cụ thể, các văn bản này giải đáp và cung cấp thông tin chi tiết về:
• Khái niệm hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền là hóa đơn có mã của cơ quan thuế hoặc dữ liệu điện tử giúp người mua có thể tra cứu và kê khai, được lập từ hệ thống máy tính tiền của người bán và tự động chuyển dữ liệu đến cơ quan thuế theo định dạng quy định.
• Đối tượng phải sử dụng bao gồm hộ kinh doanh và doanh nghiệp có hoạt động bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng.
- Hộ kinh doanh phải sử dụng nếu có doanh thu từ 01 tỷ đồng/năm trở lên, hoặc có sử dụng máy tính tiền, hoặc có quy mô đáp ứng tiêu chí doanh nghiệp siêu nhỏ phải thực hiện chế độ kế toán và nộp thuế theo phương pháp kê khai. Ngoài ra, hộ kinh doanh đã đăng ký nhưng chưa kết nối hoặc chưa sử dụng đầy đủ hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền trước năm 2024 cũng thuộc đối tượng này.
- Doanh nghiệp có hoạt động bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng như trung tâm thương mại, siêu thị, bán lẻ (trừ ô tô, mô tô, xe máy và xe có động cơ khác), ăn uống, nhà hàng, khách sạn, dịch vụ vận tải hành khách, dịch vụ nghệ thuật, vui chơi, giải trí, hoạt động chiếu phim, và các dịch vụ cá nhân khác. Doanh nghiệp đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã hoặc không mã trước ngày 01/6/2025 có thể lựa chọn chuyển đổi hoặc tiếp tục sử dụng loại hóa đơn đã đăng ký.
• Nguyên tắc sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền bao gồm việc nhận biết được hóa đơn in từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế, không bắt buộc có chữ ký số, và các khoản chi mua hàng hóa, dịch vụ sử dụng loại hóa đơn này được xác định là khoản chi có đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp khi xác định nghĩa vụ thuế.
• Nội dung bắt buộc trên hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền gồm: tên, địa chỉ, mã số thuế người bán; tên, địa chỉ, mã số thuế/số định danh cá nhân/số điện thoại của người mua (nếu người mua yêu cầu); tên hàng hóa, dịch vụ, đơn giá, số lượng, giá thanh toán. Trường hợp tổ chức, doanh nghiệp nộp thuế theo phương pháp khấu trừ phải ghi rõ giá bán chưa thuế GTGT, thuế suất GTGT, tiền thuế GTGT, tổng tiền thanh toán có thuế GTGT. Hóa đơn cũng phải có thời điểm lập và mã của cơ quan thuế hoặc dữ liệu điện tử để người mua có thể truy xuất, kê khai thông tin. Người bán có thể gửi hóa đơn điện tử cho người mua bằng hình thức điện tử hoặc cung cấp đường dẫn/mã QR để tra cứu, tải hóa đơn.
• Các biểu mẫu tham khảo liên quan đến hóa đơn điện tử và chứng từ, ví dụ như Tờ khai đăng ký/thay đổi thông tin sử dụng hóa đơn điện tử (Mẫu 01/ĐKTĐ-HĐĐT), Thông báo hóa đơn điện tử có sai sót (Mẫu 04/SS-HĐĐT), v.v..
• Tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử là tổ chức cung cấp giải pháp trong việc khởi tạo, kết nối nhận, truyền, nhận, lưu trữ, xử lý dữ liệu của hóa đơn điện tử, chứng từ điện tử, bao gồm tổ chức cung cấp giải pháp cho người bán và người mua, và tổ chức kết nối nhận, truyền, lưu trữ dữ liệu hóa đơn điện tử với cơ quan thuế.
Các quy định này được ban hành căn cứ theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP (có hiệu lực từ ngày 01/6/2025) và sửa đổi, bổ sung Nghị định 123/2020/NĐ-CP