24/01/2026
USAPANG SWELDO/INCOME 💸💵
So, may mga nakikita akong posts sa mga groups nag aask about okay na ba daw yung $4 per hour, $100 per week, etc. na sahod as a VA.
Personal take:
Saken okay lang magstart sa mababa. I started $75 per week AS A TOTAL NEWBIE sa first ever client ko.
Was it enough for our cost of living? Of course hindi. Bills, rent, daily needs (with 10-month old baby that time).
But I took the job kasi bakit hindi? Choosy pa ba? 😅
But seriously, nung mga panahon na yon kasi, ang focus ko lang talaga is TO GET STARTED. As long as marangal ang trabaho, go.
I took it as a stepping stone sa aking WFH journey and if babalik man ako sa past, tatanggapin ko parin ang client na yon kasi kung di dahil sa kanya and sa work na binigay nya, I’m pretty sure wala ako sa kung saan na ako ngayon.
Remember, WE ALL START SOMEWHERE. And if starting means starting small but growing later on, go ako don.
Yun lang. Happy Saturday! Client dust sa lahat newbie man or long time freelancers/VAs na 🫶🏼💗✨